("ஆர்.எஸ்.எஸ் - ஓர் அபாயம்" - தொடர் 17)
ஹெட்கேவர், தனது திட்டம் பற்றி, இவரின் ஞானகுரு திலகரிடம் எடுத்துச் சொன்னபோது, அது நடைமுறைக்கு ஒவ்வாதது என்ற புறக்கணித்துத் தள்ளிவிட்டார். இதற்கு எந்த முக்கியத்துவமும் திலகர் கொடுக்கவில்லை. திலகர் ஆதரவு இல்லை என்றவுடன், ஹெட்கேவரின் வீரமும், குறைந்தது (இந்தக்குருத்துக்களை 'பிஷிகார்' தமது 'சங்நிர்மதா' நூல்-பக்13ல் விளக்குகிறார்)
"நாக்பூருக்கு திரும்பிய ஹெட்கேவர், இந்து மகாசபையில் தான் சேர்ந்து விட்டதாகவும், அந்த அமைப்புக்கு தேவையான நூல்கள், வெளியீடுகளைத் தயாரிக்கும் முயற்சியில் ஈடுபட்டு வருவதாகவும், அவரே தனது நண்பர்களிடம் கூறுகிறார் ஆர்.எஸ்.எஸ். அமைப்பு தோற்றத்துக்கான எண்ண ஓட்டங்கள் இந்தக் காலத்தில் தான் அவருக்கு உருவானது.
"அந்த நேரத்தில், காங்கிரஸ் கட்சியிலும் இந்து மகா சபையிலும் ஒரே நேரத்தில், வேலை செய்கிறார்! ராஷ்டிரிய உத்சவ மண்டல் என்ற அமைப்பிலும் தீவிரமாகப் பங்கெடுத்தார்.
அக்ஹதா என்ற மாணவர் அமைப்பிலும், பொதுக் கூட்டங்கள் மாநாடுகளிலும் பங்கெடுத்துக் கெண்டார்." என்ற தகவலை பிஷிகார் தமது நூலில் குறிப்பிடுகிறார்!
இவர் அப்போது தீவிரமாகப் பங்கெடுத்த 'ராஷ்டிரிய உத்சவ மண்டல்" என்ற அமைப்பு ஒரு வன்முறை அமைப்பாகும். இந்த வகுப்பு வெறி கும்பல் மகாராஷ்டிர மாநிலத்தில் பிவாண்டி என்ற இடத்தில் மிகப்பெரிய வகுப்புக் கலவரத்தைத் தூண்டிவிட்டு நடத்தியதற்காக, மேடன் விசாரணைக் கமிஷனால் குற்றம் சாட்டப்பட்ட ஒரு கும்பலாகும்!
ஒரே நேரத்தில் இந்து மகாசபையிலும் காங்கிரஸ் கட்சியிலும் சேர்ந்து இரட்டை உறுப்பினராக பணியாற்றும் முறை அப்போது இருந்திருக்கிறது! பின்னர் அது ஒரு பிரச்சனையாக வெடித்துக் கிளம்பியபோது தான் 1934ம் ஆண்டு அதில் இந்திய காங்கிரஸ் கமிட்டி 'இரட்டை உறுப்பினர் முறையை தடைசெய்து தீர்மானம் நிறைவேற்றியது.
மூத்த தலைவர்கள் பலருடன் ஹெட்கேவலர் தொடர்பு கொண்டிருந்தாலும் ஒருவர் கூட இவரின் ஆயுதம் தாங்கியப் போராட்டத் திட்டத்துக்கு ஆதரவு தரத்தயாராக இல்லை. -என்று எழுதுகிறார் பிஷிகார் தனது நூலில்(பக்-27)
நன்றி:
விடுதலை இராசேந்திரன் அவர்களின் "ஆர்.எஸ்.எஸ் - ஓர் அபாயம்"
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment